Tí chút kinh nghiệm nuôi chim chào mào

Mình vốn là người rất thích động vật. CƠ mà lâu nay mình vẫn chỉ thích những con lông mao (kiểu như chó, mèo, khỉ…) chứ ko bao giờ hứng thú với mấy con lông vũ ( như là bọn gà qué chim chóc là mình ko chơi, thậm chí là ko bao giờ dám rờ tới). Thế mà từ hồi con chào mào Piu Piu đến định cư ở nhà mình, mình lại mê nó kinh khủng. Thích lắm mà lại ko tốn nhiều thời gian như mọi người vẫn tưởng. Vậy nuôi chim thế nào, có gì vui? Sau đây là vài dòng trải nghiệm của mình.

1. Chào mào ăn gì?

Nó ăn tạp lắm, gì cũng ăn luôn. Ko biết con khác có thế ko chứ con nhà mình thì rõ là tham ăn. Tuy thế nhưng cũng ko được cho nó ăn linh tinh. Muốn nó đủ chất thì phải có thức chính thức phụ hẳn hoi. Thức ăn chính là cám trứng, trong đó có đủ chất đạm,rau, vitamin luôn rồi. Thành phần của cám trứng là trứng gà, bột tôm, bột nhộng tằm, dâu, vitamin tổng hợp, khoáng tổng hợp và một loại rau quả gì đó nữa mình ko nhớ rõ. Nói chung là rất đủ chất, mở bọc cám ra thấy thơm phức luôn ( mình cũng còn muốn ăn :P). À cám trứng mua bọc 0,5kg màu xanh lá cây, mua ở phố Tăng Bạt Hổ. Cám để trong lọ bé, mấy ngày mới phải cho thêm một lần nên ko tốn tí thời gian cho ăn như chó mèo. Hồi xưa nhà mình nuôi chó, bữa nào cũng phải trộn cơm cho nó nghĩ cũng phát mệt.

Ngoài thức chính ra rồi thì có thể cho nó ăn rất nhiều thứ khác cho lông nó mượt. Tốt nhất là cho ăn hoa quả. Con nhà mình thích ăn chuối nhất, mỗi lần cắt cho nó nửa quả chuối, ăn cú gọi là thun thút. Nó ăn cả thanh long, bưởi, hồng xiêm… nói chung là hầu như hoa quả nó đều ăn được cả, chỉ cần chú ý những quả nào mềm để nó có thể tự mổ được. Ko chỉ hoa quả, nó còn ăn cả sửa chua, milo, bánh đậu xanh… những thức ăn này cũng phải chú ý bẻ ra hoặc làm thế nào để nó nuốt được. Có lần mình cho nó quả nho khô (thực ra chưa kịp cho nó đã mổ lấy, con này tham ăn mà đanh đá lắm) thế là nó suýt bị nghẹt, sợ gần chết. Kinh nghiệm là phải xé ra, đừng tưởng quả nho khô là bé nhá.

2.Vệ sinh

Ăn lắm thì ị nhìu. Kết quả là chúng ta phải cọ rửa lồng cho nó.Kinh nghiệm này là học từ bố: để khỏi phải cọ rửa lồng nhiều mất công, thì chỉ cần cắt miếng bìa lót dưới đáy lồng, khi nào nó ị ra nhiều thì ta lấy vứt đi thay lót khác. Khỏe re!

À mà cũng phải quan sát xem phân nó ị ra có dấu hiệu bất thường ko, nếu có tức là mình đã cho nó ăn cái gì đó ko hợp với bụng nó, phải điều chỉnh ngay.

3. Và, có gì vui?

Vui chứ. Mình rất yêu cái giọng hót của nó. Nghe dễ thương đến nỗi mỗi lần nghe nó “chiu chiu” mình lại huýt sáo đáp lại ngay. Dần dà thành quen, bây giờ mỗi lần nó hót ko có ai đáp là nó lại ré lên, đòi nói chuyện. Thế là mình lại phải huýt lại để giao lưu :)) Bây giờ mình biết nói tiếng chim rồi nhé. Có mấy giọng liền cơ: piu piu, pi pú piu, ỉu i, chik chú chiu ( mình hay dịch là thích chuối tiêu :D), ỉu i huýt, choét choét chiu… haha hay lắm

Nó cũng rất tình cảm. Thích được ôm ấp nữa. Mỗi lần mình đến gần là nó lại nhảy ra đón mừng hết sức là nồng nhiệt, đuôi vẫy vẫy (như cún :D) dịch sát ra thành lồng để mình thò tay vào ôm. Bọn chim chóc đặc biệt thích vuốt đầu và vuốt cằm, nhg lại ghét sờ bụng.

À mà con này cũng đanh đá lắm. Có cái gì lạ mang đến là nó xông ra đòi mổ bằng đc mới thôi. Có lần mình cúi xuống, tóc xõa ra gần chỗ nó, nó nhảy ra mổ liền. Nhg vì quá hăng máu thế là mất đà ngã lộn cổ xuống sàn =))

Túm lại là có con chim thấy thú vị lắm. Hay nuôi bất cứ con gì cũng đc. Con người sống với nhau mãi chán lắm, phải ko?

1 Phản hồi (+add yours?)

  1. lap
    Dec 16, 2011 @ 04:06:02

    anh ban nay noi hoi qua lam gi chao mao ma vay duoi

    Trả lời

Gửi phản hồi

